Monday, January 6, 2020

Hội Chợ Tết St Albans 2020


Chào bạn. Năm 2020 chắc chắn có nhiều biến động. Chưa chi mới tuần đầu tiên mà thế giới nín thở theo dõi vụ Tổng Thống Mỹ Donald Trump “khử” ông tướng đầy uy quyền Qasem Soleimani của quân đội Iran mà nhiều người cho rằng chuyện này có thể là ngòi nổ cho chiến tranh thế giới thứ 3! Xứ Down Under thì chìm trong biển lửa vô tiền khoáng hậu. Cộng đồng mạng hải ngoại thì ồn ào quanh vụ một phát biểu của MC NNN khiến nhiều người bức xúc phản đối. Việt Nam thì nổi cộm vụ tham nhũng hối lộ “vĩ đại” của quan chức đảng viên đầy tớ nhân dân qua việc bán mua công ty điện thoại AVG... và dĩ nhiên còn nhiều chuyện lớn nữa nhưng không nằm trong “tầm bắn” của bài viết nhỏ này. Nói vậy chứ chưa chắc nhỏ đâu vì ai dám nói tình người, lòng vị tha, lương tâm là chuyện nhỏ!

 Có lẽ vậy, không có CĐ nào mà “ham chơi” như CĐ Việt Nam tại tb Victoria... hằng năm có tới 4 Hội Chợ Tết (HCT), đó là chưa kể nhiều hội chợ quy mô nhỏ hơn tại các chùa và nhà thờ vào đêm Giao Thừa và điều này có nghĩa là anh chị em trong tổ chức Quỹ Tù Nhân Lương Tâm (QTNLT) lại bận rộn tại các hct “lợi dụng cơ hội” ngữa tay cúi đầu xin tiền cho tù nhân lương tâm ở Việt Nam đang khốn đốn trong tù vì tội yêu nước và gia đình họ thì bị bọn vô lương tâm phong toả, trù dập, đe doạ, khủng bố... St Albans năm nay cũng là hct “tiền đâu” như mọi năm... và chưa bao giờ chúng tôi vui sướng vì... trời mưa như năm nay! Từ sáng sớm những hạt mưa như những hạt châu mang không khí trong lành, mát mẽ cho thế gian đẩy lùi biển lửa đang hành xác quê hương này trong suốt mấy tuần qua! Nước mắt, mồ hôi, sinh mạng, tài sản... mất mát làm sao kể xiết! Mưa mà vui là thế!

Lều QTNLT năm nay cũng “nghèo nàn, đơn giãn” như mọi năm nhưng lại được trang bị bằng những tấm lòng yêu nước yêu dân chủ tự do của những chuyên gia “móc túi” lì lợm như Phụng Mai, Quang Duy, Đức Trần, Xuân Trang, Dương Canh Dần v.v... Nhìn chung lều QTNLT năm nào cũng ồn ào, xôm tụ vui nhộn lúc nào cũng vang tiếng đàn tiếng hát. Năm nay có Xuhi, Thiên An, Hồng Yến những ca sĩ dễ thương sốt sắng nhiệt tình lâu năm trong cộng đồng đủ trên mọi sân khấu... họ say sưa hát nhạc đấu tranh, nhạc quê hương, nhạc tình... đủ loại, đủ điệu miễn sao ông đi qua bà đi lại động lòng mở túi đóng góp là vui rồi. Hình ảnh Xuhi vác cây đàn violin say sưa trình diễn sau lon tiền Bushfire Appeal thật đẹp và thật ấn tượng... Người mình rất nhạy cảm với kẻ khốn cùng và người yếu thế cô, họ hoan hỉ đóng góp, hình như bất cứ cuộc gây quỹ nào dù nhỏ hay lớn dù xa hay gần... Khi đang viết dòng này thì mưa vẫn đang rơi trên những vùng lửa cháy, tin tức cho hay mưa còn tiếp tục và có thể một vài nơi có bão lụt! Thiệt tình! Trời phạt chăng?

Thôi, chuyện thiên tai, chuyện thế giới là chuyện lớn, bài này là chuyện nhỏ, chuyện “lương tâm” nhưng viết làm sao cho cùng. Xin cám ơn tất cả các tấm lòng nhỏ đã giúp làm nên chuyện lớn.

Hẹn gặp lại các bạn tại lều QTNLT tại HCT Footscray (12.1.20). Richmond (19.1.20). Sandown (1-2.02.20)

 Viễn Trình 070120