Thursday, May 14, 2015

Dân Biểu Chris Hayes gởi bộ ngoại giao Úc Julie Bishop bênh vực Nguyễn Viết Dũng

Vào ngày 30-4, quỹ TNLT đã gởi thư nhờ dân biểu Chris Hayes và Luke Donnellan lên tiếng bênh vực cho Nguyễn Viết Dũng, thay  vì đáp lại thì ông Chris Hayes đã gởi thư đến bộ trưởng ngoại giao Úc, Julie Bishop lên tiếng bênh vực và gởi đến chúng tôi bản copy lá thư này như là sự trả lời thư qua lại với quỹ TNLT nói riêng và cộng đồng người Việt tự do nói chung.

Thư gởi bộ trưởng ngoại giao
Julie Bishop

Thưa bộ trưởng

Một lần nữa, Tôi viết đến bà liên quan đến sự xuống cấp về nhân quyền tại Việt Nam ngày càng tệ hơn. Trong thư này tôi mong sự chú ý của bà về vụ bắt giữ một thanh niên 29 tuổi công dân Việt Nam tên là nguyễn Viết Dũng bởi công an Hà Nội vào ngày 12-4-2015

Bạn Nguyễn đã tham gia trong cuộc tuần hành ôn hòa với hằng trăm người dân Hà Nội, đấu tranh chống lại sự chặt hạ cây cổ thụ do chính quyền quyết định. Bạn Nguyễn là ngươi mặc áo thun có mang phù hiệu quân đội miền nam và quần của quân đội miền nam, đã bị công an bắt riêng lẻ và bị buộc tội phá hoại trật tự công cộng với điều luật 245.

Căn cứ theo thông tin, công an đã lục soát nhà của anh ta và bắt giữ bộ quân phục của quân lực Việt Nam Cộng Hòa cũ. Tôi được biết gia đình bạn Nguyễn đã yêu cầu được thăm gặp trong lúc anh bị giam giữ nhưng đã bị từ chối.

Cộng đồng người Việt Nam trong vùng cử tri của tôi nói riêng và toàn nước Úc nói chung rất là lo ngại sự an toàn và sức khoẻ của bạn Nguyễn, cùng với hằng trăm người đối kháng khác đang bị giam cầm tại Việt Nam đơn giản chỉ vì thực thi quyền căn bản được làm người.

Việt Nam là thành viên trong hội đồng nhân quyền, họ có trách nhiệm bảo vệ và quảng bá quyền con người trên trường quốc tế và trong phạm vi quốc nội. Đáng tiếc, điều này đã đi quá xa với những gì giao ước.

Vì vậy, Tôi yêu cầu chính phủ Úc là những người ủng hộ mạnh mẽ nhân quyền hãy hết lòng quan tâm trường hợp này và lên tiếng cho Nguyễn Viết Dũng được thả lập tưc.

Trân Trọng

Chris hayes