Wednesday, July 17, 2013

Australian Broadcast Corporation (ABC) Loan tải nhà cầm quyền VN đàn áp những Blogger

Hôm 16-7-2013 Đài truyền hình chính phủ ABC Loan tin:

Văn phòng bộ di trú cho biết những chiếc thuyền đến từ VN đang gia tăng cao nhất trong 20 năm qua. Trong tuần qua có 84 người tầm trú được vớt phía bắc thủ phủ Broome đã làm gia tăng  con số tầm trú VN lên đến 750 người. Nhiều người bảo họ phải trốn chạy vì sự ngược đãi của nhà nước cộng sản độc đảng. nhưng hầu hết những người rời chế độ thì không thể trốn, ít thấy. Hơn 50 người chống đối và blogger đã bị tù vào năm nay vì chất vấn chính sách của đảng CS. Phóng viên Đông Nam Á cô Zoe Daniels  đã ở Hà nội  và bí mật gặp những người viết blog và đối kháng đã thu thập bản tường trình đặc biệt này.
Phóng Viên Zoe Daniel: Nguyễn Văn Đài đang bị quản chế sau 4 năm tù vì hoạt động nhân quyền và đối kháng, mặc dù đã mãn tù nhưng sự đi lại bị giới hạn và bị canh chừng kỹ lưỡng.

Nguyên Văn Đài Hội Anh Em Dân Chủ: Nếu tôi đi ra khỏi 1 cây số vuông tôi phải xin phép chính quyền địa phương, nếu không thì công an và an ninh có thể bị bắt tôi.

Zoe Daniel: Hôm nay anh lén ra gặp chúng tôi. Anh dự định đem theo người bạn nhưng bạn ấy tắt điện thoại không thể lien lạc. Sau này chúng tôi biết được mật vụ cảnh sát đã cản trở anh ấy không thể rời khỏi nhà.

Zoe Daniel: Lần cuối anh đã gặp ông ấy hồi nào?

Nguyên Văn Đài: Tối hôm qua

Zoe Daniel: Đây là đời sống những người hoạt động chính trị ở VN, họ bị hành hạ dã man. Gồm có 50 người bị bắt tù trong năm nay, còn những người chưa bị tù thì họ phải dương đông kích tây để phản đối nhà cầm quyền bằng cách chất vấn luật lệ của chính phủ và quyền làm người. Tại quốc gia này, họ đang tranh đấu để pháp luật được thực thi và gia tăng hiểu biết rộng hơn trong cộng đồng.

Nguyễn Văn Đài: Hệ thống chính trị rất lạc hậu, nó được điều khiển duy nhất bởi đảng CS, nó không tốt cho quê hương tôi, chúng tôi cần một thể chế đa đảng ở Việt Nam, đó là quyền của người Việt nam và nó công bằng cho mọi người Việt nam

Zoe Daniel: Có nhiều nguyên nhân đã kích động sự biểu tình gần đây ở Vietnam, kéo theo hằng loạt các cuộc bắt bớ các bloggers những người chủ trương thảo luận qua mạng internet. Người Tàu tranh chấp lãnh hải ở biển đông đã khai hỏa sự nổi giận từ đó, và hằng loạt bị bắt giữ  bởi nhà cầm quyền Vietnam vì họ không nhân nhượng biểu tình trên đường phố. Bà Bùi Thị Minh Hằng đã bị tù 5 tháng sau khi tham gia biểu tình chống sự nhường đất cho các công trình của người Tàu.

Bùi Thị M Hằng: Tôi đã phải nằm giữa những người bị nhiễm HIV máu mủ chảy ra, đó là cách họ tra tấn tôi.

ZOE DANIEL: Bà ta đã dùng lưỡi lam cắt chính mình để phản đối cách đối xử mà bà phải lãnh chịu. Bà biết rằng tiếp tục viết blog và nói chuyện với chúng tôi thì có nguy cơ vào tù trở lại,

Bui Thị Minh Hằng: Tôi không còn gì để sợ.

Zoe Daniel: Không đếm nổi những tội ác, ngược đãi tàn bạo bởi lực lượng công an Việt Nam. Nguyễn Hoàng Vi là một blogger tranh đấu cho tự do tín ngưỡng, một điểm nóng khác cho nhà cầm quyền chủ tâm bóp chẹt sự khác biệt của người đối kháng. Cô ta vừa trải qua cuộc lục soát cá nhân xác nhận trong sạch,  trong một biến cố khác đã bị đánh ngất xỉu bởi cảnh sát. Cô tham gia buổi dã ngoại nhân quyền để phân phát bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền mà Việtnam đã ký nhận, kết quả là em gái cô bị đánh, mẹ của cô bị đốt bởi tàn thuốc lá của cảnh sát. Khi Hoàng Vi gặp chúng tôi thì cô đang trong tình trạng lẩn trốn không thể về nhà bởi vì nhà cô bị lực lượng công an bao vây.

Nguyễn Hoàng Vi: Còn có biến cố cụ thể, họ lái xe đâm thẳng vào xe của tôi và dàn dựng một tai nạn giao thông, họ cũng chặn tôi giữa đường và hành hung, họ dung nhiều thủ đoạn khác, cho đến nay chỉ một điều họ chưa làm đó là bắt tôi vào tù, ngoài ra họ đã làm tất cả.

Zoe Daniel:  Các blogger đã chấp nhận liều mình để gặp chúng tôi và đã phải thực hiện sau cánh cửa đóng kín. Nếu bị bắt thì chúng tôi sẽ bị trục xuất. Những người đã tiếp chuyện chúng tôi có thể bị tù đến 7 năm trong những bộ luật bắt bớ thường xuyên sử dụng để buộc tội vi phạm lợi ích nhà nước bởi vì lạm dụng quyền tự do ngôn luận , báo chí, niềm tin, hội đoàn và tự do dân chủ khác. Chưa hết, Đây là những bạn trẻ tự nhận là “Câu Lạc Bộ Đổi Thay. Họ quyết định gặp chúng tôi công khai.

Người hoạt động giấu mặt: Em thấy thế này, Vấn đề lớn nhất mà Việt nam phải đối mặt trước phong trào dân chủ hóa không phải đến tư chính quyền nhưng từ xã hội.

Zoe Daniel: Nhưng đó là những điều chính quyền Việtnam đang ra tay cản trở.