Sunday, February 6, 2022

PHÂN ƯU

Chúng tôi được tin ông Phan Thanh Ý sinh năm 1950 người bị kết án 14 năm tù trong vụ án mang tên "hội đồng công luật công án Bia Sơn". Ông bị bệnh nặng trong suốt thời gian cầm tù, ông vừa qua đời hôm 5-2-2022 chỉ sau 2 tháng được "khoan hồng" mãn hạn tù sớm hơn bản án. Ông được về nhà vào ngày 23/11/2021 và đã qua đời khoảng 2 tháng sau đó. 

Tòa án Phú Yên đã xử nhiều người lớn tuổi trong vụ án Ân Đàn Đại Đạo hoặc có tên tên khác là "Công Án Bia Sơn". Người đứng đầu vụ án là ông Phan Văn Thu lúc đó 65 tuổi, người bị xem là thủ lĩnh và bị kết án chung thân với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. 21 người còn lại thuộc Ân Đàn Đại Đạo bị tuyên án rất nặng từ 10 năm đến 17 năm cùng tội danh trong đó có ông Phan Thanh Ý vừa qua đời. 

 Trong quá khứ, nhiều TNLT sau khi được "Khoan Hồng" đã chết ngay sau đó như vụ thầy giáo Đinh Đăng Định, Huỳnh Anh Trí, Siu Y Thịnh... Hầu hết các TNLT người Jarai và Ê đê bị lãng quên, đã chết âm thầm do sự sợ hãi của gia đình và ngôn ngữ bất đồng. Quỹ Tù Nhân Lương Tâm thành thật chia buồn cùng gia đình ông Phan Thanh Ý. 

 Hình ảnh đính kèm là những TNLT người Ê đê và Jarai đã qua đời sau khi được "khoan hồng" về nhà trước khi hết án tù.