Monday, February 5, 2018

Cuộc Vui Nào Rồi Cũng Tàn

Bạn hiền.

Sau bốn cuối tuần liên tiếp chuỗi Hội Chợ Tết Mậu Tuất (HCT MT) tạm kết thúc bằng HCT lớn nhất là HCT tại Melbourne Showground của Cộng Đồng người Việt Tự Do mà đặc biệt là sự tham gia tổ chức của giới trẻ thuộc thế hệ thứ hai vào hai ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật vừa rồi.

Theo tôi, có lẽ không có nơi nào trên trái đất này có nhiều HCT như tiểu bang Victoria Australia.

Còn mười ngày nữa mới đến Tết nhưng tổng cộng đã diễn ra 5 HCT rồi, đó là chưa kể các buổi đón Giao Thừa do các chùa tổ chức, thu hút đông đảo Phật Tử và đồng hương tham dự. Người đi du xuân cũng đã mệt rồi huống chi ban tổ chức. Nhiều HCT thật ra cũng có nhiều điều hay, nó tạo điều kiện cho người Việt sống rải rác khắp nơi trên TB Victoria có dịp tham dự, vui chơi HCT gần nơi mình đang sống nhất.

Riêng đối với Quỹ Tù Nhân Lương Tâm (QTNLT) thì đây là dịp "làm ăn" quan trọng nhất trong năm. Cứ vào dịp gần “mùa” Tết là anh em trong QTNLT lại ngồi xuống bàn bạc, thảo
luận làm sao để kết quả quyên góp được nhiều nhất... Diễn đàn email của QTNLT mà thành viên sống khắp nơi trên thế giới lại nóng lên, kinh nghiệm, ý kiến đóng góp đổ về như "sáo sang sông".

Năm nay có những ý kiến được đem ra thực hiện là bình nước giải khát miễn phí “NƯỚC KHÔNG BÁN - KHÔNG BÁN NƯỚC". Ý kiến đơn giãn này tạo cho "mặt tiền" của gian hàng đông người hơn đơn giản là vì họ khát nước đến lấy nước uống và không ít người đọc câu trên và đứng suy gẫm.

Ý kiến thứ hai là mời gọi khách du xuân đóng góp tiếng hát. Ý kiến này tuyệt! Đã phát hiện nhiều giọng ca thật sự truyền cảm, mượt mà không thua chi ca sĩ, họ đem đến cho chúng tôi và khách du xuân nhiều ngạc nhiên, thú vị và cảm tình. Một quan sát nữa là khách du xuân thường hay dừng chân đông đảo trước gian hàng mỗi khi có những tiết mục "lạ" như múa, đàn dân tộc và nhất là các nữ ca sĩ duyên dáng trong tà áo dài “mong manh” với những bài xuân ca vui nhộn, vừa hát vừa nhảy múa tự nhiên tưng bừng.



Hai nhóm múa Âu Cơ và AVA trong lúc chờ trình diễn trên sân khấu chính cũng ghé gian hàng QTNLT để giúp vui. Các màn trình diễn của hai nhóm múa dân tộc này rất "ăn khách" Úc lẩn Việt đơn giãn là trang phục của họ rực rỡ, họ múa đẹp, yếu tố âm nhạc cổ truyền cũng gây rất nhiều thích thú, ấn tượng. Trong những lúc màn trình diễn nà diễn ra là lúc thùng tiền quyên góp tăng lên rất nhanh... Xin cám ơn cả hai nhóm múa hiếm hoi này, hy vọng sang năm họ sẽ hợp tác thành một màn múa "hoành tráng" để TNLT được nhờ.

Cũng xin cám ơn các anh chị em ca nhạc sĩ mà tôi đã nhắc nhiều lần trong các bài tường thuật trước, chính họ đã liên tục đem sinh khí lại cho gian hàng QTNLT trong suốt bốn HCT qua, sự đóng góp âm thầm của các anh chị tưởng như là để vui chơi nhưng thật ra rất thực tế, gian hàng cần họ như những TNLT hiện đang khao khát tự do trong nhà tù cộng sản.

Xin một lời cám ơn chung, chân thành đến các anh chị em thiện nguyện viên làm việc liên tục từ sáng đến tối, đứng đội nắng, ôm thùng tiền lạc quyên trước gian hàng không biết mệt là gì. Tôi tin là họ có một cảm tình sâu sắc với các TNLT và xa hơn nữa là một niềm tin vào một tương lai VN tự do dân chủ, nhân quyền.

Xin ngả mũ chào anh Phùng Mai, người mà chúng tôi gọi một cách thân tình là "Tù Trưởng"
anh đã liên tục trong chín năm qua với QTNLT, không hề quản ngại khó khăn và hầu như chưa bao giờ vắng mặt tại gian hàng QTNLT, anh lo mọi thứ từ trang trí gian hàng và dọn dẹp khi HCT “vãn tuồng”, anh liên tục cầm micro giới thiệu, kêu gọi đóng góp cho TNLTVN bằng cả hai ngôn ngữ, đó là chưa kể việc cùng ban điều hành QTNLT điều hành quỹ trong suốt chín năm qua.

Xin một lần nữa gởi một lời cám ơn chân thành chung đến tất cả các thiện nguyện viên trong tất cả mọi lãnh vực. Cám ơn các ban tổ chức HCT đã dành cho QTNLT mọi sự dễ dàng và đa số đã không tính tiền thuê gian hàng. 

Lời cám ơn cuối cùng đặc biệt nhất xin gởi đến tất cả thành viên CĐ đã đóng góp cho QTNLT, bất kể số tiền lớn hay nhỏ tất cả đều mang cùng một thông điệp là TNLT VN và gia đình của họ không cô đơn trong cuộc tranh đấu dành tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

Sáng nay anh Phùng Mai gởi cho tôi tổng kết số tiền quyên góp được trong cả bốn HCT như sau:

HCT St Albans: $3838

HCT Footscray: $5614

HCT Richmond: $1635

HCT Melbourne Showground: $2680

Tổng cộng: $13,767.00

Số tiền này sẽ được QTNLT gởi về tận tay các gia đình TNLT Việt Nam qua nhiều hình thức, ít nhiều tùy theo từng hoàn cảnh của mỗi trường hợp. Một số sẽ nhận được trước ngày Tết như một món quà xuân của đồng bào hải ngoại yêu tự do dân chủ.

Chúc các TNLT VN một mùa xuân “an bình” trong tù và tiếp tục giữ vững tinh thần đấu tranh. Chúc tất cả anh chị em thiện nguyện viên và ban điều hành QTNLT một năm Mậu Tuất thân tâm an lạc, vui hưởng trọn vẹn không khí tự do thanh bình trên xứ Kangaroo bao la này. Hẹn gặp lại các anh chị em và các bạn vào các HCT năm tới nếu Việt Nam còn Tù Nhân Lương Tâm.

Thân ái

Viễn Trình

5/2/2018