Tuesday, February 24, 2015

LẠC QUYÊN 5 NGÀY HỘI CHỢ TẾT TẠI TIỂU BANG VICTORIA

Để hỗ trợ các tù nhân lương tâm VN. Quỹ Tù Nhân Lương Tâm (POCF) đã mở gian hàng kêu gọi đồng hương ủng hộ các TNLT trong 5 ngày hội chợ tết tại tiểu bang victoria tại các địa điểm sau: St Albans 18-1, Richmond 1-2, Footscray 8-2, Sandown Sat 21-2 và Sandown Sun 22-2.

Tôi xin thay mặt các anh em trong ban tổ chức POCF gởi lời cảm ơn trước tiên đến các tù nhân lương tâm Việt Nam, vì nếu không có sự hy sinh của các TNLT thì chúng tôi không tồn tại trước cộng đồng hải ngoại, còn cộng đồng hải ngoại sẽ mất gốc, chúng tôi sẽ là cộng đồng gì nếu nước VN thuộc về Tàu? Các anh chị TNLT đã và đang chiến đấu rất gian nan cho toàn dân tộc chúng ta.  Tôi xin  cảm ơn.

Cho dù các anh em trong ban tổ chức rất mệt nhưng chúng tôi đã được thưởng xứng đáng, có rất nhiều người trong cộng đồng đến với chúng tôi không chỉ ủng hộ tiền, họ đến với chúng tôi cả tiền và tình, còn gì bằng trong khi tay bắt mặt mừng, tay kia thì đưa tiền? Các cô các bà thì ôm nhau (Hug) chia sẻ niềm vui chúc cho POCF hỗ trợ được càng nhiều TNLT càng tốt.

Có một vị Ni Cô mặc áo chùng xám, nói nhỏ nhẹ tôi không thể nghe được vì sự ồn ào nơi hội chợ, nhưng không cần nghe cô nói, qua khuôn mặt, cử chỉ ân cần (body language) mình có thể hiểu cô nói điều gì, cô bỏ vào thùng tiền mấy đồng tiền cắc, sau đó khoảng 10 phút cô trở lại bỏ vào thùng 20$ và lại thỏ thẻ ân cần như trước.


Có một thanh niên, tôi đoán anh đã hiểu rõ những việc POCF làm trước đây, có thể anh đã đứng trước gian hàng nghe mình nói về các TNLT... anh đi nhanh từ ngoài cửa hội trường  đến gian hàng, tiến thẳng đến thùng tiền bỏ vào đó 50$ và đi ra không nói năng gì.


Chị Kim Ly trông coi gian hàng Vietnamese Costume, gian hàng này dành cho những ai muốn có những tấm hình của chính mình trong những trang phục cổ truyền như mặc áo bà ba, áo ba tà, áo dài, áo yếm, đeo quang và gánh, mũ và nón lá... Họ mượn những trang phục này mặc vào để chụp hình làm kỷ niệm. Chị Kim Ly đến gặp tôi, yêu cầu làm cho chị một hộp tiền ghi lên hộp chữ hỗ trợ Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam để chị đặt tại gian hàng Vietnamese Costume, nếu ai đến đó mượn và mặc trang phục truyền thống, mà còn nhớ đến TNLT thì góp một bàn tay bỏ tiền vào hộp ấy.

Có một cô gái có lẽ sinh ở Australia nói tiếng Việt có pha chút accent, cô đứng xem các hình ảnh POCF trưng bầy, sau đó cô hỏi muốn mua cái áo T-shirt có in hình Logo POCF như của tôi đang mặc, tuy áo này chỉ để các anh em trong POCF mặc trong những đợt gây quỹ mà thôi, nhưng thật may mắn, chúng tôi còn dư mấy cái, tôi trao cho cô 1 cái, cô mua với giá cao hơn rất nhiều so với những áo T-shirt hàng hiệu ngoài thị trường. Cô cho biết cô ủng hộ phong trào dân chủ cho VN và mong muốn dân tộc VN được tự do, Cầm cái  iPhone cô đưa tôi xem fb của cô, cô cho biết cô có nhiều bạn fb ủng hộ dân chủ VN đặc biệt cô thích lá cờ vàng và ý nghĩa của nó, nhân tiện tôi giải thích ý nghĩa Logo POCF, bắt đầu là cái cùm màu đen và hai bàn tay hình lưỡi lửa nằm trong phạm vi nước VN, cô hiểu ngay những bàn tay kia (lười lửa ) ngoài nước VN chính là người hải ngoại vươn bàn tay vào trong nước VN để hỗ trợ những tù nhân lương tâm.

Còn rất nhiều trường hợp khác mà không thể kể hết, nhưng không thể không nhắc đến hai ca đoàn Hoan Ca và Ban Hợp Ca Viễn Xứ. Tất cả đều là sự tình cờ gặp nhau tại hội chợ tết.

Tại hội chợ tết Richmond, các thành viên ban hợp ca Viễn Xứ đi dạo chơi ngang qua gian hàng POCF, họ dừng lại trình diễn những bài hát xuân không hề chuẩn bị trước, chính vì không chuẩn bị, họ đã đến với POCF nói riêng như tiếng sét ái tình, chàng POCF và nàng Viễn Xứ nhìn nhau không ngại ngùng nói lời yêu nhau vì họ cùng chia sẻ trách nhiệm chung và sự đam mê giống nhau. Ban hợp ca Viễn Xứ đã đã xoá tan bầu trời âm u một ngày mưa tầm tã tại Richmond. Qua nhừng bài hát xuân họ giúp cho tất cả các anh chị em POCF và khách đi ngang qua gian hàng cảm thấy hào hứng, một bầu trời xuân tươi mát tràn ngập tâm hồn mọi người.

Cũng như thế, tại hội chợ tết Footscray, các thành viên ca đoàn Hoan Ca đi dạo chơi ngang qua gian hàng POCF, họ cũng không chuẩn bị nhưng vẫn dừng lại hát những bài ca tranh đấu rất hào hùng cho dù không có nhạc và đàn vì hệ thống âm thanh bị hư, họ đã gây chú ý đến rất nhiều người qua lại để ủng hộ các TNLT, chị Dương Hoà ca trưởng ca đoàn cho biết sẽ tổ chức một đêm phòng trà để gây quỹ hỗ trợ TNLT. Nếu không chia sẻ một niềm đau chung, một tình yêu chung thì không ai có thể đến với nhau như vậy.

Ban hợp ca Viễn Xứ và ca đoàn Hoan Ca cả hai cùng đến gian hàng POCF vào chủ nhật chiều ngày 22-2 để trình diễn văn nghệ trong giờ cao điểm nhất khiến hằng ngàn du khách qua lại chú ý và ủng hộ, sự hỗ trợ của các anh chị em nghệ sĩ đã giúp cho quỹ có được thêm tiền hơn so với những nơi khác không có ca sĩ. Chúng tôi đã ghi nhận rất rõ điều ấy.

Cuối cùng nhưng không phải kém quan trọng, đó là các thanh viên trong cộng đồng đã mở rộng vòng tay hỗ trợ TNLT VN. Anh em chúng tôi rất hãnh diện được quý vị trao cho cả tiền và tình để làm việc chung cho dân tộc VN. Cầu mong cho VN sớm có một mùa xuân thật sự đến mọi nhà. Một lần nừa tôi xin  cảm ơn tất cả mọi người và các hội đoàn quan tâm đến tù nhân lương tâm.

Thêm một chi tiết nho nhỏ mà khá vui. Có lẽ quý vị còn nhớ cháu Huy Bảo mấy năm trước đứng trước gian hàng POCF hát rất mạnh, nhưng tại sao năm nay không thấy? Đó không phải là tin buồn mà là tin vui, năm nay vào tuổi dậy thì, "anh" đang bị vỡ tiếng nên không hát được!